Thực phẩm tăng cường trí nhớ, tốt cho các Sĩ Tử mùa thi

Dưới đây là top 10 loại thực phẩm tăng cường trí nhớ và nuôi dưỡng não bộ mà các sĩ tử nên bổ sung để cải thiện sự tập trung nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Trứng
Trứng

Áp lực mùa thi cộng với lịch học tập dày đặc có thể khiến não trở nên mệt mỏi và hoạt động trì trệ, không hiệu quả. Chính vì vậy, các mẹ cần chú ý bổ sung những thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ, cải thiện sự tập trung cho con kết hợp với một chế độ sinh hoạt hợp lý để các sĩ tử luôn trong trạng thái minh mẫn và khỏe mạnh, sẵn sàng cho kỳ thi quan trọng sắp tới.

Nội dung

Bông cải xanh

Bông cải xanh
Bông cải xanh

Bông cải xanh luôn được biết đến như một loại siêu thực phẩm tăng cường trí nhớ với những tác dụng thần kỳ cho sức khỏe. Theo nghiên cứu của trường King London (Anh), bông cải xanh rất giàu các hoạt chất chống lại những enzym phá hủy sự dẫn truyền của hệ thần kinh, gây ra hiện tượng mất trí nhớ. Bên cạnh đó, các vitamin và khoáng chất có trong bông cải xanh cũng góp phần nuôi dưỡng hệ thần kinh và tăng cường sự tập trung, cải thiện trí nhớ.

Có một điều các mẹ nên chú ý đó là bông cải xanh rất dễ bị mất đi các chất dinh dưỡng khi sơ chế. Để có thể bảo toàn tối đa các chất dinh dưỡng có trong bông cải xanh, các mẹ nên sử dụng phương pháp hấp và chế biến thành các món sinh tố rau củ hoặc salad thơm ngon.

Cá, đặc biệt là các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu…) rất giàu omega 3, một trong những chất tham gia vào hoạt động cấu thành và duy trì các tế bào của não bộ. Bên cạnh đó, cá rất giàu DHA, một loại chất có tác dụng nuôi dưỡng các nơ ron thần kinh, là thực phẩm tăng cường trí nhớ và giải tỏa căng thẳng.

Cá
Cá

Hãy bổ sung ít nhất 2 bữa ăn có cá trong một tuần để các sĩ tử có thể hấp thu tốt nhất những chất dinh dưỡng tuyệt vời mà loại thực phẩm này mang lại. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể sử dụng các loại dầu cá cho những món ăn hàng ngày để bổ sung thêm các loại omega và các axit béo khác cho con.

Cacao

Cacao
Cacao

Cacao rất giàu flavanol và các chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do và ngăn chặn các tế bào não lão hóa sớm. Bên cạnh đó, chất flavanol có trong cacao sẽ thâm nhập vào các vùng học tập và ghi nhớ, giúp tăng cường sự nhận thức ở não bộ. Lượng caffein thấp có trong cacao cũng sẽ kích thích hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ và sự tập trung, giúp các sĩ tử có thể ôn tập hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, các sĩ tử cũng chú ý không nên lạm dụng quá nhiều cacao. Với thực phẩm tăng cường trí nhớ này tốt nhất chúng ta chỉ nên pha 1-2 thìa cà phê ca cao cho một cốc cacao với sữa ít béo để uống mỗi sáng hoặc ăn 1 thanh chocolate đen một ngày.

Trứng

Trứng
Trứng

Trứng là một loại thực phẩm tăng cường trí nhớ tuyệt vời tốt cho những người hay hoạt động trí óc. Trong trứng chứa rất nhiều choline, một loại vi chất có tác dụng tạo nên lớp lipid bảo đảm sự kết nối các tế bào não bình thường. Bổ sung trứng trong các bữa ăn có thể giúp tăng cường trí nhớ và nuôi dưỡng não bộ cho các sĩ tử trong mùa thi cử đầy căng thẳng và áp lực.

Tuy nhiên, không nên ăn trứng gà luộc đã để qua đêm vì giá trị dinh dưỡng đã giảm thấp sau khi luộc và những chất dinh dưỡng có trong lòng đỏ trứng có thể sinh ra vi khuẩn khi để lâu.

Sữa chua

Sữa chua
Sữa chua

Sữa chua chứa 2 loại thành phần đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện trí nhớ, giúp não thư giãn và chống lại áp lực là tyrosine và tryptophan. Bên cạnh đó, sữa chua cũng rất giàu vitamin B và protein, góp phần nuôi dưỡng sự phát triển của các mô tế bào não và thần kinh.

Ăn sữa chua mỗi ngày là cách hiệu quả nhất để bổ sung protein và các lợi khuẩn cho cơ thể, bên cạnh việc cung cấp các thành phần nuôi dưỡng não bộ, sữa chua còn rất tốt trong việc chống lại các vấn đề tiêu hóa mà các sĩ tử có nguy cơ mắc phải do stress gây ra.

Chuối

Chuối chứa rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất, do đó đây là loại thực phẩm tăng cường trí nhớ lý tưởng và nuôi dưỡng não bộ. Vitamin B6 trong chuối có tác dụng sản xuất các chất cần thiết cho não bộ hoạt động và tăng cường trí nhớ, bên cạnh đó, loại vitamin này cũng sản xuất ra các chất chống lại căng thẳng và stress một cách hiệu quả.

Chuối
Chuối

Tuy nhiên, không nên ăn chuối khi bụng đang đói, vì các loại đường trong chuối khi lên men có thể chuyển hóa thành axit, gây hại cho dạ dày. Nếu muốn dùng chuối để lót dạ, tốt nhất mẹ nên cho các sĩ tử ăn cùng với một ly sữa hoặc một thìa bơ đậu phộng để làm trung hòa lượng axit và ngăn ngừa biến động của lượng đường nạp vào trong cơ thể.

Cải bó xôi (rau chân vịt)

Cải bó xôi
Cải bó xôi

Cải bó xôi (rau chân vịt) chứa rất nhiều sắt, axit folic và các vitamin B6, B12 có tác dụng chống oxy hóa, giúp tăng cường sự minh mẫn và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các hợp chất này cũng có tác dụng thúc đẩy sự trao đổi chất ở não, hạn chế các hormone xấu gây suy giảm trí nhớ và cung cấp ôxy cho các hoạt động của não bộ.

Mật ong

Mật ong được mệnh danh như một loại dược liệu quý giá trong Đông y. Nó rất giàu dinh dưỡng, các vitamin, khoáng chất và các axit amin cần thiết để duy trì và nuôi dưỡng hệ thần kinh trung ương. Sử dụng đều đặn 2 thìa cà phê mật ong mỗi ngày có thể tăng cường trí nhớ, sức đề kháng và giải tỏa stress.

Mật ong
Mật ong

Nếu các mẹ muốn pha mật ong với nước cho con uống, nên nhớ hãy pha với nước ấm. Nước quá nóng sẽ phá hủy các vitamin có trong mật ong trong khi nước lạnh sẽ khiến mật ong mất đi tác dụng thanh lọc cơ thể.

Các loại hạt

Các loại hạt (óc chó, hạt bí, hạt hạnh nhân…) đều rất giàu các chất chống oxy hóa, kẽm và các vitamin cần thiết trong việc truyền tín hiệu của hệ thần kinh trung ương, duy trì hoạt động của não bộ và tăng cường sự tập trung, là thực phẩm tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Hạnh nhân
Hạnh nhân

Mẹ có thể chuẩn bị các loại hạt như một món snack cho các sĩ tử, như vậy có thể đảm bảo việc cung cấp đầy đủ năng lượng cho con suốt cả một ngày. Đặc biệt là vào mùa thi cử đầy áp lực, với những ca học liên tiếp nhau có thể khiến cho các con dễ bị đói và ăn uống qua loa.

Cà chua

Chúng ta đều biết đến công dụng làm đẹp của cà chua khi cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Bên cạnh đó, cà chua cũng có tác dụng rất lớn trong việc bảo vệ và nuôi dưỡng trí não nhờ vào chất lycopene có tác dụng chống oxy hóa cao, ngăn ngừa quá trình lão hóa và hư tổn của các tế bào não, giúp cải thiện trí nhớ.

Cà chua
Cà chua

Tuy nhiên, các mẹ cũng nên lưu ý không cho con ăn cà chua còn sống (còn xanh), vì cà chua xanh vẫn còn chưa độc tố solanine không tốt cho cơ thể. Ngoài ra, chúng ta cũng không nên kết hợp cà chua cùng dưa leo vì các chất dinh dưỡng có trong hai loại quả này đều sẽ bị giảm đi đáng kể.

Trên đây là danh sách những thực phẩm tăng cường trí nhớ và bồi dưỡng trí não rất tốt mà các mẹ cần chú ý để bổ sung cho các sĩ tử mùa thi này. Bên cạnh việc ăn uống, thì chế độ nghỉ ngơi, vận động điều độ, hợp lý cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao năng suất và hiệu quả ôn tập cho các em.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *