Có nên dùng chai nhựa đựng nước trong tủ lạnh không?

Gia đình bạn vẫn giữ thói quen lấy những chai nước ngọt, nước khoáng cũ rồi bơm nước vào và biến nó thành 1 chai đựng nước mới mỗi ngày? Điều này có nên hay không?

Bạn nghĩ rằng một chai nước, nó chỉ chứa nước sạch và như vậy thì không có lý do gì để bị bẩn? Thật đáng tiếc, điều này là một ý tưởng sai lầm, đặc biệt, đối với những chai nước làm từ nhựa được thiết kế để sử dụng chỉ một lần. Không có một công ty sản xuất nước đóng chai và chuyên gia nào khuyên người tiêu dùng nên tái sử dụng những chai nhựa của họ.

Đó là bởi vì mỗi lần nạp nước trở lại và quá trình sử dụng hàng ngày, chắc chắn sẽ gây ra những sự cố vật lý tác động lên chai. Dù cố gắng đến mấy, bạn cũng không thể giữ cho chúng khỏi những vết lõm và nứt. Và đó là khi rủi ro sức khỏe lộ diện. Bạn sẽ có nguy cơ đối mặt với hai tác nhân nguy hiểm từ chai nhựa: hóa chất độc hại và vi khuẩn.

Chai nhựa

Những chai nhựa đang nuôi dưỡng vi khuẩn

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Y tế cộng đồng Canada, các nhà khoa học đến từ Đại học Calgary đã thu thập 76 mẫu nước đến từ chai của học sinh tiểu học. Trong đó nhiều chai nước thuộc loại đã được tái sử dụng nhiều lần.

Họ phát hiện ra rằng gần 2 phần 3 số mẫu nước có nồng độ vi khuẩn vượt quá giới hạn cho phép của nước uống. Những chai nhựa cung cấp nơi sinh sản hoàn hảo cho vi khuẩn, Cathy Ryan, một trong những nhà nghiên cứu ghi chú. Những hao mòn vật lý trong quá trình sử dụng tạo ra những vết nứt, đây là chiếc tổ hoàn hảo cho vi khuẩn.

Chai nhựa sinh ra chất hóa học độc hại

Về cơ bản, chai nhựa sử dụng một lần không được thiết kế để có thể tái sử dụng nhiều lần. Chất liệu của chúng sẽ hao mòn từ những vết xước, kéo theo các chất hóa học rò rỉ ra nước uống của bạn. Thêm vào đó, bạn nghĩ sử dụng chất tẩy rửa và nước ấm có thể đánh bại được quần thể vi khuẩn đang phát triển trong đó?

Chai nhựa

Việc này, mặt khác, lại làm suy giảm chất liệu của nhựa và tăng khả năng thẩm thấu hóa học. Một chất hóa học nguy hại được phát hành từ những sản phẩm nhựa tái sử dụng, bao gồm cả những chai nước, là Bisphenol A (BPA). Đây là một chất hóa học tổng hợp có khả năng ảnh hưởng đến hệ thống hooc-môn của cơ thể.

Các chai nhựa đều chứa một chất hóa học độc hại mang tên BPA. Theo Trung tâm nghiên cứu và Chính sách môi trường California, BPA có liên quan đến ung thư vú, tử cung, làm tăng nguy cơ sẩy thai và giảm nồng độ testosterone. Họ đã xem xét 130 nghiên cứu trong lĩnh vực này. Ngoài ra, BPA cũng ảnh hưởng tiêu cực lên sự phát triển của trẻ em. Hiện nay, hầu hết các chuyên gia cho rằng lượng BPA có thể xâm nhập vào nước uống và thực phẩm từ sản phẩm nhựa là rất nhỏ.

Bình nước Eco Bottle
Bình nước Eco Bottle

Vậy nếu muốn trữ nước trong tủ lạnh thì phải làm thế nào? Bình nước Tupperware là loại sản phẩm được làm từ nhựa nguyên sinh, bảo đảm an toàn cho sức khỏe, có thiết kế thông minh, tiện dụng. Sản phẩm phù hợp để đặt vào cánh cửa tủ lạnh, với nắp bật nhỏ giúp dễ dàng rót nước mà không bị tràn. Nắp lớn dễ đóng mở giúp vệ sinh tiện lợi.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *